Nhiên liệu hàng hải Carbon thấp: Giảm phát thải CO2
Thị trường nhiên liệu hàng hải có hàm lượng carbon thấp toàn cầu được hi vọng sẽ trở thành các phương tiện thay thế để chuyển đổi việc sử dụng năng lượng hóa thạch sang các nguồn năng lượng sạch và tái tạo được trong ngành vận tải biển, chẳng hạn như tối ưu hóa hoạt động của cảng biển, khi đơn đặt hàng cho các tàu chạy bằng nhiên liệu LNG và Methanol tiếp tục tăng.
Tối ưu hóa hiệu quả của cảng biển có thể giảm lượng khí nhà kính từ quá trình vận tải
Công ty nghiên cứu năng lượng UCL Energy Institute và tư vấn thương mại độc lập UMAS cho biết tối ưu hóa việc cập cảng bằng cách giảm thiểu tắc nghẽn hoặc thời gian chờ đợi có thể giảm tới 25% lượng khí thải trong hành trình đối với một số loại tàu.
Mức tiết kiệm khí thải tiềm năng trung bình cho các chuyến đi là khoảng 10% đối với tàu container và tàu chở hàng khô, 16% đối với tàu chở khí và tàu chở dầu và gần 25% đối với tàu chở hóa chất, dựa trên kết quả nghiên cứu chung của họ phân tích chuyển động của tàu trong giai đoạn 2018-2022.
Theo nghiên cứu của UCL-UMAS, các tàu container, tàu chở hàng khô, tàu chở khí, tàu dầu và tàu chở hóa chất dành 4%-6% thời gian hoạt động, hoặc khoảng 15-22 ngày mỗi năm, chờ neo bên ngoài cảng trước khi được đưa cập cảng.
LNG đạt được nhiều lợi ích hơn nữa nhờ là nhiên liệu hàng hải có chi phí cạnh tranh
Các chủ tàu có thể giảm thiểu chi phí tuân thủ theo quy định sắp tới của EU về phát thải khí nhà kính từ việc sử dụng năng lượng tàu biển bằng cách chuyển sang sử dụng LNG hóa thạch trong hai thập kỷ tới, tổ chức phân loại toàn cầu DNV cho biết vào ngày 5 tháng 12.
Trong nghiên cứu dựa trên một tàu chở hàng rời có trọng tải 80.000 DWT được cho là sẽ hoạt động ở vùng biển EU từ năm 2025 đến năm 2044, DNV nhận thấy việc đốt LNG đơn giản sẽ là lựa chọn tuân thủ rẻ nhất cho chủ tàu ở mức 113 triệu USD trong giai đoạn này.
Các tàu có khả năng sử dụng nhiên liệu Methanol ngày càng tăng trong số đơn đặt hàng tàu “xanh”
Đơn đặt hàng các tàu đóng mới có khả năng chạy bằng nhiên liệu carbon thấp đang tăng lên đáng kể, trong đó các tàu có khả năng sử dụng Methanol tăng mạnh khi các chủ tàu tìm kiếm sự linh hoạt trong lựa chọn nhiên liệu của họ trong bối cảnh thắt chặt các quy định về môi trường trong vận chuyển toàn cầu, Veritas Petroleum Services (VPS) cho biết.
Theo Công ty giải pháp tư vấn cho biết việc kiểm tra và thử nghiệm toàn cầu chỉ ra rằng số đơn đặt hàng năm 2023 cho thấy 539 chiếc mới có khả năng chạy bằng nhiên liệu carbon thấp đã được đặt hàng, tương đương 45% tổng số đơn đặt hàng theo tổng trọng tải.
Trong khi “Tàu lưỡng dụng LNG và dầu hiện là loại tàu được lựa chọn phổ biến nhất”, thì ngành vận tải biển vẫn đang để ngỏ những lựa chọn và ngày càng ưa chuộng sử dụng Methanol làm nhiên liệu hàng hải.
VPS cho biết: “Hiện tại, chúng tôi thấy 39 tàu chạy bằng Methanol trên biển nhưng có thêm 262 tàu đã được đặt hàng,” VPS cho biết thêm rằng các cơ sở cung cấp nhiên liệu Methanol cũng đang phát triển, với khoảng 13 cảng hiện cung cấp nhiên liệu này.
Việc vận hành và quản lý nhiên liệu Methanol dễ hơn LNG, chi phí trang bị thêm cũng rẻ hơn và dễ dàng hơn. Về mặt tuân thủ ECA, nó cũng tuân thủ hàm lượng các oxit lưu huỳnh, oxit nitơ và các chất khác
Giá Benzene tại Châu Á chủ yếu sẽ giữ ổn định ở mức yếu với nhu cầu mua vào của Mỹ không khả quan và tồn kho tại Trung Quốc vẫn cao.
Xem thêm